++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

@ สิ่งที่ค้นพบระหว่างนั่งเฉยเฉย”...............by นิ้วกลม



เวลาผ่านไปไว
เมื่อเราไม่ได้คิดถึง
การมีอยู่ของมัน

อย่าให้ความรู้
กักขัง
ความคิด

ชีวิตไม่ใช่การตามหาส่วนที่ขาดหายไป
มันคือการทำความเข้าใจ
ว่าเราไม่ได้มีอะไรขาดหาย

บางคนมีคนรู้จักเขามากมาย
เสียดาย
เขาไม่รู้จักตัวเอง

เจ้าของนกตัวนั้นปล่อยมันออกจากกรงขัง
มิใช่เพราะไม่ได้รักมันแล้ว
ตรงกันข้าม
เขาเพิ่งรู้จักรักมันต่างหาก

สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้
คือ
ฉันยังต้องเรียนรู้อีกมาก.

มนุษย์รู้แล้วว่าโลกมิได้เป็นศูนย์กลางจักรวาล
ทว่ายังเชื่อว่า
ตนเองเป็นศูนย์กลางของโลก.

ความรู้
เป็นกำแพงขัดขวาง
การรู้

ความรู้กระทบสมอง
การรู้กระทบหัวใจ

ความรู้คือ ดอกไม้นี้สปีชีส์ไหน
การรู้คือ ดอกไม้นี้หอมดีจัง

เมื่อบอกว่าไม่มีทางเลือก
แปลว่า
เธอเลือกที่จะไม่มีทาง

ตอบว่าชีวิตต้องการอะไรนั้นง่าย
ทำตามที่ต้องการต่างหากล่ะ
ที่ยาก

ไล่ตามความฝัน
เหนื่อย
ไม่มีความฝัน
เนือย

อาหาร ทำให้เรามีชีวิต
ความฝัน ทำให้เราอยากมีชีวิต

อย่าคาดหวังการเติบโตของต้นไม้แห่งความฝัน
หากเธอเอาแต่รดน้ำมัน
ด้วยน้ำลาย

ผู้ที่ไม่เคยแพ้
คือ
ผู้ที่ไม่เคยลงแข่ง

โลกของคนกล้า
กว้างกว่า
โลกของคนขี้กลัว

บางคนกลัวฟันผุมากเกินไป
จนไม่ได้กินช็อคโกแล็ต

บางครั้ง ช่วงเวลาที่เธอกลัวว่าฝนจะตกนั้น
ยาวนานกว่า
ช่วงเวลาที่ฝนตกลงมาจริงจริง

หาก – ถ้า – แต่ว่า – ถ้าเกิดว่า – แล้วถ้าหาก
บางห้วงขณะของการตัดสินใจ
โยนถ้อยคำไม่มั่นใจเหล่านี้ทิ้งไปบ้างก็ดี.

ถ้าเธอหากำลังใจไม่เจอ
จงสร้างมันขึ้นมา.

หัวเราะให้กับความโง่เง่าของตัวเอง
ให้ดังกว่า
ที่คนอื่นหัวเราะเยาะเรา.

การควบม้า
สนุกตรงที่เราไม่สามารถบังคับมันได้เสมอไป
ชีวิตก็เช่นกัน.

สำหรับนักโต้คลื่น
ทะเลสงบ
เป็นเรื่องน่าเบื่อ

ความเงียบสงบของกลางคืน
ทำให้เราตื่นจากความฟุ้งซ่าน
ตอนกลางวัน

ฝันร้ายที่สุด
คือการได้รู้ว่า
ฝันดีที่ฝันมาเป็นแค่ฝัน

อย่าเดินทางไป ค้นหา
จงเดินทางไป ค้นพบ

จงหายใจต่อไป
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น