++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ปิดประเทศเพื่อซ่อมแซม Country closed for repairs


ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เคยเขียนว่า เริ่มจะมีอาการบ้าปรากฏออกมาด้วยความคิดฟุ้งซ่าน อยากจะขอให้ใครปิดเมืองไทย แล้วท่านก็ใส่ภาษาอังกฤษด้วยว่า "Country closed for repairs" จะว่า เท่ชะมัด หรือบ้าชะมัดดีล่ะ

ตอนนั้นเมืองไทยเริ่มจะตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ อาจารย์หม่อมเขียนแซวเรื่องปิดประเทศไว้ในคอลัมน์ "สยามรัฐหน้า 5 ฉบับวันที่ 30 มีนาคม 2516 โดยเริ่มบ่น ๆ ว่า ความเดือดร้อนวุ่นวายในเมืองไทยนั้น เป็นเหตุที่มาจากภายนอก (ไม่ใช่ประเทศดูไบ เพราะตอนนั้นดูไบยังไม่เกิด) ท่านเขียนว่า...

"...เหตุแห่งความเดือดร้อนวุ่นวายต่าง ๆ ในเมืองไทยทุกวันนี้ ถ้าหากจะดูจริง ๆ แล้ว ก็จะเห็นว่าเป็นเหตุที่มาจากนอก คือมาจากต่างประเทศ หรือเกิดขึ้นเพราะเหตุว่า คนไทยเราได้คบค้าสมาคม รู้เรื่องราวของชาวต่างประเทศ และได้นำเอามาตรฐาน ความต้องการ รสนิยมและอื่นอีกมากของชาวต่างประเทศ เข้ามาใช้ในเมืองไทย สิ่งเหล่านี้พระท่านเรียกว่า สมมติ

ตั้งแต่เสร็จสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา คนไทยเราได้รับเอาสมบัติของฝรั่งเข้ามาไว้ในเมืองไทยอย่างมากมาย แต่เมื่อคนไทยก็ยังเป็นคนไทย สมมติฝรั่งที่นำเอาเข้ามาใช้นั้น จึงก่อให้เกิดความเดือดร้อนวุ่นวายเท่านั้น

ผมได้อ่านข่าวหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันพุธที่ 28 มีนาคม นี้ ได้ทราบว่า คนบ้าในกรุงเทพฯและธนบุรี มีจำนวนมากเพิ่มขึ้นเป็นหมื่น ๆ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวว่า สภาพและสิ่แวดล้อมที่เป็นอยู่ในสังคมไทย เช่น ปัญหาการแก่งแย่งกันทำมาหากิน ความแออัดของจำนวนพลเมือง เสียงอึกทึกครึกโครม แก๊สที่เป็นพิษ การจราจรที่ติดขัด และการเปลี่ยนแปลงทางวิถีการเมือง เป็นสาเหตุให้สภาพทางด้านจิตใจของประชาชนเสื่อมโทรม ถึงขั้นต้องตรวจสภาพ และรับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

คิดดูให้ดี ๆ เถิดครับ เหตุเหล่านี้มาจากไหน ที่เหตุเหล่านี้เกิดขึ้น ก็เพราะเราเปิดประตูกว้างรับสมมติจากฝรั่งใช่หรือไม่? เราได้พัฒนาบ้านเมืองของเรา เพื่อจะให้เป็นเมืองฝรั่ง ทั้ง ๆ ที่อากาศของเราร้อน เราเริ่มทำมาหากินกันแบบฝรั่ง เริ่มมีความเป็นอยู่แบบฝรั่ง ใช้เครื่องอุปกรณ์ในการทำงาน และในการดำรงชีวิตแบบฝรั่ง ไหน ๆ จะพูดแล้ว ก็ขอพูดกันให้หมดว่า แม้แต่ระบบการเมืองเราก็นำเอาของฝรั่งเข้ามาใช้

ผลที่เกิดขึ้นก็คือ เราไม่สามารถจะรับสมมติของฝรั่งทั้งหลายทั้งปวงนั้นไว้ได้ในใจขอองเรา สภาพของใจเราก็เสื่อมโทรม กลายเป็นบ้ากันไปมาก เหตุที่เกิดขึ้นที่ดอนเมืองเมื่อวานซืนนี้ มีคนร้าย 10 คน ได้ยึดเอารถประจำทางจากโคราช เอาตัวผู้โดยสารเป็นประกัน แล้วแล่นมาที่ดอนเมือง จะเรียกเอาเครื่องบินจากกองทัพอากาศไทย เดินทางไปยังเมืองหลวงของประเทศคอมมิวนิสต์นั้น ดูไปแล้วก็เป็นการกระทำแบบที่เขาทำกันในต่างประเทศแท้ ๆ ที่เราทำเช่นนั้นบ้าง ก็เพราะเราได้รับเอาคติเหล่านั้นมาจากต่างประเทศ

ความเดือดร้อนวุ่นวายยังมีอีกมากมายนัก ที่มีสาเหตุมาจากการใช้สมมติของฝรั่ง เงินบาทเสื่อมราคา ทำให้ของแพงจนเดือดร้อนกันอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะอะไร? เพราะเหตุที่เราเอาเงินบาท ซึ่งเป็นเงินตราของไทยไปผูกไว้กับเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินตราขอฝรั่งมิใช่เรือ?

แต่ทั้งที่ของแพงเช่นนี้ หากเราจะอยู่กินแบบไทย ๆ กินข้าวกับแกงกับน้ำพริก ใช้เสื้อผ้าไม่มากเพียงชุดสองชุด ชุดเดินเล่น ชุดเข้าสังคม และอื่น ๆ นอนในมุ้งตามทิศทางลม ไม่ต้องนอนห้องเย็น ไม่ต้องนั่งทำงานในห้องเย็น ไม่ต้องออกไปกินข้าวกลางวัน แล้วฟังเพลงด้วย เราก็คงจะพอทนกันไหว

ที่ของแพงขึ้นมากก็เพราะเรามีความต้องการแบบฝรั่ง ซื้อของที่ฝรั่งใช้ ทั้งที่ฝรั่งมีรายได้มากกว่าเรา และเมื่อเราไม่สามารถบำบัดความต้องการแบบฝรั่งของเราได้ เราก็เดือดร้อน ลำพังแต่ความต้องการแบบไทย ๆ ของเรานั้น ผมคิดว่าเราบำบัดได้ ทั้งที่ของแพงขึ้น

เรื่องสาเหตุของความเดือดร้อนวุ่นวายต่าง ๆ เหล่านี้ ถ้าจะพูดกันไปก็ไม่มีวันจบ ส่วนใหญ่สรุปได้ว่า เหตุนั้นเกิดจากที่เราคบค้าสมาคมกับฝรั่งทั้งสิ้น เพราะเราเปิดบ้านเมืองของเราให้ฝรั่งเข้ามาติดต่อได้ และเราก็ยินดีที่จะคบค้าสมาคมกับฝรั่ง

นอกจากคบค้าสมาคมกับฝรั่งแล้ว เราก็เชื่อถือฝรั่ง ยอมรับเอาสมมติขิงฝรั่งเข้ามาใช้กับตัวเราง่าย ๆ ที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาต้องรับคนบ้าเพิ่มขึ้นเป็นหมื่น ๆ นั้น เรียกได้ว่าเป็นผลเสียหายร้ายแรงอยู่แล้ว

ถ้าเรามองดูเมืองไทยทั้งหมดในทรรศนะเช่นนี้แล้ว ก็จะเห็นได้ว่า ยังมีความเสียหายด้านอื่น ๆ อีกมาก ที่เกิดขึ้นเพราะเมืองไทยติดต่อกับโลกภายนอกอย่างกว้างขวาง ในระยะนี้ ผมออกจะยอมรับตรง ๆ ว่า ผมเริ่มมีอาการบ้าขึ้นมาเหมือนกัน

อาการนั้นปรากฏออกมาด้วยความคิดฟุ้งซ่าน อยากจะขอให้ใครปิดเมืองไทย ไม่ให้ติดต่อกับโลกภายนอกไว้เสียสักพัก อย่างที่เขาเคยปิดกันมาแล้วในเมืองพม่า หรือในเมืองจีนบนแผ่นดินใหญ่

แล้วใช้ระยะเวลาที่ปิดเมืองไทยไว้นั้น ซ่อมแซมบูรณะสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องชำรุดเสียหายไป เพราะการที่เมืองไทยติดต่อกับโลกภายนอก เมื่อซ่อมแซมบูรณะแล้ว จึงค่อยเปิดให้ติดต่อกับโลกภายนอกต่อไปใหม่

อย่างที่จีนบนผืนแผ่นดินใหญ่ หรือพม่า เขากำลังเปิดออกทีละน้อย ในระหว่างที่ปิดนั้นก็นำป้ายใหญ่ ๆ ไปปิดไว้ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองสักแผ่นหนึ่ง มีข้อความเป็นภาษาฝรั่งว่า COUNTRY CLOSED FOR REPAIR..."

ตามรอยคึกฤทธิ์/ทองแถม นาถจำนง
สยามรัฐออนไลน์, 2 มิถุนายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น