++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

เพื่อน 8 ประเภท สำหรับชีวิตที่ยาวขึ้น

เพื่อน 8 ประเภทสำหรับชีวิต..ยาวขึ้น มีความสุขมากขึ้น
รู้ไหมว่า...คนที่ไม่มีเพื่อนนั้น มีแนวโน้มที่จะตายเร็วกว่าชาวบ้าน ไม่เชื่อก็ลองไปถามนักวิทยาศาสตร์ดู
ถ้าอยากมีชีวิตดี ไม่ใช่ว่าต้องมีเพื่อนเป็นกองเป็นตัน CHIARA FUCARINO
เขียนไว้ว่าถ้าไม่อยากป่วยเร็ว ไม่อยากหาหมอก่อนวัยอันควรก็น่าจะมีเพื่อนไว้สัก 8 ประเภท
1. A Loyal Best Friend
เพื่อนที่รักจริง จริงใจช่วยให้ชีวิตมั่นคง. คนที่ไม่ว่าเราจะทำผิด ทำยุ่งยังไง คนที่รู้ลึก รู้จริงเกี่ยวกับด้านมืดของเรา แต่ยังคงรักเราไม่เปลี่ยนแปลง
2. A Fearless Adventurer
เพื่อนใจถึง กล้าผจญภัย... เราอยู่ในโลกอันกว้างใหญ่ไพศาล มีหลายอย่างให้เรียนรู้ แต่บางครั้งเราก็ติดอยู่กับโลกแคบๆของเรา ทำงาน routine ไปวันๆ ลืมที่จะใช้ชีวิต เพื่อนแบบนี้จะช่วยดึงเราออกมาจากหลุม เปิดโลก ให้ความคิดใหม่ ปรัชญาในการใช้ชีวิตใหม่ พาไปสู่วัฒนธรรมและกิจกรรมใหม่ๆ
3. A Brutally Honest Confidant
เพื่อนมั่น ร้าย แต่คนจริง... ในชีวิตคนมันย่อมมีช่วงเวลาที่เราต้องการจะรับฟังความจริงถึงแม้มันจะโหด ต้องเจอช่วงเวลาขรุขระของชีวิต หลายคนอาจบอก
เราว่า...เอาน่ะ..มันเป็นเรื่องธรรมดา เป็นแบบนี้ก็ดีแล้ว แต่เพื่อนมั่นจะกล้าลุกขึ้นมาบอกว่า... พอเหอะ อย่าน้ำเน่า หยุดคิดอะไรที่มันไม่จริง เธอทำได้ดีกว่านั้น... เพื่อนแบบนี้หายาก ส่วนใหญ่มีแต่อวยกัน
4. A Wise Mentor
เพื่อนผู้นำทาง...ถ้าเรามีเพื่อนที่ smart เป็นแรงบันดาลใจ เพื่อนที่น่าชื่นชมในชีวิตนี่ ถือว่าโชคดีมากมาก ทุกคนต้องการเพื่อนที่อยู่ด้วยแล้วเรามีพัฒนาการมากขึ้นทุกวัน เพราะคนแบบนี้จะก้าวล้ำหน้าเราไปหลายก้าว ซึ่งไม่จำเป็นต้องอยู่ในอาชีพเดียวกัน เป็นใครก็ได้..เป็นเพื่อนโรงเรียน เพื่อนที่ไม่ได้เจอกันหลายปีก็ได้ ตราบใดที่เรายังมองดู และอยากจะเป็นเหมือนให้ได้สักวัน
5. A Friend From a Different Culture
เพื่อนต่างวัฒนธรรม...เพื่อนแบบนี้จะทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นมาทันที เราสามารถเรียนรู้ได้มากจากค่านิยม วิถี การปฎิบัติที่แตกต่าง คาดว่าเราคงได้ทำอะไรที่ต่างและใหม่กว่าเดิมแน่ๆ แค่เปิดใจกว้างไว้
6. A Polar Opposite
เพื่อนต่างขั้ว....มันจำเป็นนะ พวกที่มีความเห็นต่างเนี่ย เพราะถ้าอยู่กับคนที่อะไรก็เหมือนกันไปหมด โอกาสที่จะก้าวออกมาจาก comfort zone นั้นแทบไม่มี พวกนี้จะช่วยเปิดหูเปิดตา และที่สำคัญ ช่วยให้เราได้มีใจกว้างขึ้น สามารถยอมรับคนที่เห็นต่างจากเราได้ พวกนี้ คือ แบบฝึกหัด
7. A Friendly Neighbor
เพื่อนบ้านใจดี... ทุกวันนี้เราแทบจะไม่ได้สังฆกรรมกับคนข้างบ้านเลย หรือที่แย่ คือ ไม่รู้จักกัน อย่าลืมว่าเพื่อนบ้านที่ดีนั้น เป็นตัวช่วยที่ดีของชีวิต เช่น ถ้าไปไหนๆหลายวัน แต่นึกได้ว่าลืมล็อคประตูบ้าน เราขอความช่วยเหลือกันได้ (แต่ต้องแน่ใจนะว่าเป็นเพื่อนบ้านที่ดีจริงๆไว้ใจได้นะ)
8. A Work Pal
คู่หูคู่งาน... ในเมื่อเราใช้เวลาอย่างน้อย 50% อยู่กับงาน ใช้เวลามากกว่าอยู่บ้านอีก ถ้าทำงานแบบไร้คู่หู คงโดดเดี่ยวน่าดู มีแนวโน้มเหี่ยวเฉาแน่นอน... มันต้องมีเพื่อนร่วมงานที่เป็นคู่หูกันไว้ ซึ่งเพื่อนแบบนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนนอกเวลางานก็ได้ แค่ click กันเรื่องงานก็แฮบปี้แล้ว
การมีเพื่อนที่รักจริง เพื่อนใจถึง เพื่อนมั่น เพื่อนผู้นำทาง เพื่อนต่างวัฒนธรรม เพื่อนต่างขั้ว เพื่อนบ้านใจดี เพื่อนคู่หูในงาน...แค่นี้ชีวิตก็ยืนยาวขึ้นแล้ว มีความสุขแล้ว...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น