++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

#อ่อนน้อมถ่อมตน

#อ่อนน้อมถ่อมตน

ชีวิตคือการผจญภัย
เพื่อแสวงหาโอกาสพัฒนาศักยภาพแฝง
ให้เรากลายเป็น “มนุษย์” ที่แท้...

“ความอบอุ่น” ช่วยให้เราพลิ้วลอยอยู่เหนือปุยเมฆ
“การกระทำ” ทำให้ความฝันปรากฏเป็นจริง
“จิตใจต่อสู้” ผลักดันให้เราไต่ขึ้นสู่จุดสูงสุดของชีวิต
“ความเคารพ” สอนให้เรามองเห็นความสูงส่งของผู้อื่น
“นอบน้อมถ่อมตน” เตือนให้เราตั้งใจฝึกฝนเรียนรู้
“บรรลุวุฒิภาวะ” จึงเข้าถึงความสุขใจที่แท้...

ทว่ามีแต่นอบน้อมถ่อมตนเป็นปฐม
จึงจะได้รับความช่วยเหลือจากทุกทิศ
มองเห็นความสำคัญของการกระทำ ไม่เอาแต่พูด
มุ่งมั่นสู้ต่อไป ไม่พึงพอใจกับความสำเร็จเล็ก ๆ
ยอมรับและเอาอย่างข้อดีของผู้อื่น ไม่หยิ่งทะนง
ฝึกฝนเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ด้วยใจเปิดกว้าง
ไม่โอ่ประโคมหลงละเลิงกับฐานะอำนาจผลประโยชน์ที่ได้รับ
มีความสุขและจิตสงบอย่างแท้จริง...

นี่คือคำตอบของคำถาม
ไฉนผู้ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ทุกท่าน
จึงนอบน้อมถ่อมตนอย่างแท้จริงและเสมอต้นเสมอปลาย !

จากหนังสือ อวดความถ่อมตนโดย อธิคม สวัสดิญาณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น