++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การใช้เวลาอย่างมีคุณภาพด้วยการอยู่คนเดียว

การใช้เวลาอย่างมีคุณภาพด้วยการอยู่คนเดียว

ความต้องการนั่นประสงค์นี่ของวิถีชีวิตสมัยใหม่ สุดท้ายแล้วกลับสร้างความทุกข์ทรมานให้กับคนส่วนใหญ่ สภาพแวดล้อมการทำงานที่เข้มงวด เคร่งครัด และความพยายามอย่างต่อเนื่อง ในการที่จะทำให้ดีที่สุด อาจส่งผลกระทบต่อสัมพันธภาพ สุขภาพทางกาย และ สุขภาวะของจิตใจ แม้ว่าเราจะแยกตัวจากงานและครอบครัวโดยสิ้นเชิงไม่ได้ แต่เราสามารถบรรลุความสำเร็จในการใช้ชีวิตอย่างประสานกลมกลืน โดยการใช้เวลาในการอยู่ลำพังคนเดียวสักพักได้
การใช้เวลาอยู่ตามลำพังคนเดียวแบบมีคุณภาพ ช่วยทำให้สุขภาวะทางกายและจิตใจสดชื่น เราสามารถทำให้มันสำเร็จโดยหาเวลาว่างจากงานในกิจวัตรประจำวันและหากิจกรรมที่ดึงดูด และหล่อเลี้ยงเราในเชิงจิตใจ ความโดดเดี่ยวไม่ได้หมายความว่า เราจำเป็นต้องใช้เงินมากมายก่ายกองเพื่อแสวงหาที่ที่ผ่อนคลายและเงียบสงบ การมีความสุขอยู่กับความโดดเดี่ยว สามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่าย ๆ ในสถานที่ที่อยู่ภายในร่มที่เงียบ เช่น ที่ระเบียงบ้าน หรือ ภายนอกอาคาร เช่น ที่สวนสาธารณะ ชายหาด หรือ รอบๆ บ้านหรือที่ดิน หรือเราอาจปฏิบัติเทคนิคการผ่อนคลายและประกอบกิจกรรมทางกายเข้าร่วมด้วย เช่น เดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ หรือ ปั่นจักรยาน
การทำความสะอาดเอาเรื่องเกะกะรกรุงรังออกจากจิตใจ
ความยุ่งเหยิงในจิตใจเกิดขึ้น เมื่อจิตใจถูกกองสุมทุมด้วยความคิดในเรื่องต่างๆ ที่เราต้องทำ หรือ ความกังวลที่ยังวนเวียนอยู่ เมื่อจิตใจเรารกรุงรัง ความเครียดของจิตใจที่สร้างขึ้นมาวันแล้ววันเล่าก็ส่งผลกระทบต่อกระบวนการตัดสินใจของเรา ซึ่งอาจลดผลิตภาพในการทำงานลง และเป็นสาเหตุของความไม่เข้าใจกันในสัมพันธภาพของผู้คน
เวลาที่เราอยู่ลำพังคนเดียวช่วยนำพาให้เราได้พบกระบวนการคิดที่แจ่มแจ้งกว่าเดิม และในช่วงเวลาที่อยู่โดดเดี่ยวลำพัง ทำให้เราใจจดใจจ่อได้ดีขึ้น การชำระสิ่งรกรุงรังในจิตใจช่วยให้เรามองสิ่งต่าง ๆ อย่างมีเป้าหมาย และอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง อีกทั้งยังช่วยลดสิ่งที่ทำให้เสียสมาธิโดยไม่จำเป็น
การเสาะแสวงหาความสงบจากภายใน
การฝึกปฏิบัติแบบอยู่ลำพังโดดเดี่ยวช่วยทำให้เราปรับตัวเราให้เข้าสู่ความคิด ความรู้สึกที่ผ่อนคลายและสันติสุขสงบมากขึ้น นำเราเข้าสู่ความสงบภายใน ความรู้สึกสงบสันติทำให้เราตระหนักรู้มากขึ้นในเรื่องความปรารถนาภายใน และเป้าหมายที่แท้จริง อีกทั้งยังช่วยให้เราเบนเข็มพลังงานของเราไปสู่ ความสร้างสรรค์และผลิตภาพ
การค้นพบตัวเอง
เวลาอยู่คนเดียวช่วยให้เราได้เพ่งไปที่ความจำเป็นในตัวตน และสะท้อนภาพชีวิต มันช่วยให้เราคิดถึงว่า เราอยากจะเป็นตัวของตัวเองอย่างไร และวิถีทางที่อยากจะกำหนดเป้าหมายอนาคตและแรงบันดาลใจ โดยการถอยออกจากระบบโครงสร้างที่ถูกวางไว้ในที่ทำงานสักพัก และหาพื้นที่ให้ตัวเอง คุณก็จะสามารถคิดทบทวนเป้าหมายในอดีต หรือไม่ก็ตั้งเป้าหมายใหม่ ว่ากันโดยแก่นเนื้อหาสาระแล้ว เวลาช่วยนำประสบการณ์แห่งความสงบสันติ และความสุขสันต์ทางใจ ซึ่งมันสามารถช่วยให้คุณค้นพบความหมายและคุณค่าของชีวิตใหม่ได้
คำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณ เดินทางเพื่อค้นพบตนเอง และการตั้งเป้าหมาย ในช่วงเวลาที่อยู่คนเดียว
- คุณต้องการอะไร เมื่อไม่มีใครให้คุณต้องสร้างความประทับใจ ไม่มีการอนุมัติเพื่อได้รับบางอย่าง ไม่มีงานที่ต้องทำให้เสร็จ และไม่มีตารางเวลางานที่ต้องทำตาม?
- อะไรคือองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในชีวิตคุณตอนนี้ ที่คุณต้องการเอาใจใส่และพัฒนา?
- อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกดีและภูมิใจในตนเอง?
- คุณวางวิสัยทัศน์ให้กับตนเองในช่วงระยะห้าปีหรือสิบปีต่อจากนี้อย่างไร?
เคล็ดไม่ลับ
- เวลาที่ถูกใช้โดยลำพังคนเดียวเป็นประโยชน์ เพราะมันช่วยให้ร่างกายและจิตใจสดชื่น
-ในช่วงของการอยู่คนเดียว คุณดึงเอาความคิดหรือกิจกรรมที่ดึงดูดเราเข้าสู่ตัวตนภายใน
-กิจกรรมทางกายที่ทำคนเดียว เช่น ปั่นจักรยาน และวิ่งเหยาะๆ เป็นหนทางที่ดี ในการช่วยทำความสะอาดสิ่งรกรุงรังในจิตใจ และช่วยลดความเครียดในจิตใจ
โดย pimchanok
ที่มา: http://www.hpb.gov.sg/HOPPortal/article?id=214

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น