++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ปัญหาจะค่อยๆสงบลง เพราะความใจเย็น


1. คนที่หัวเราะวันนี้ ไม่ได้มีเครื่องประกันว่า พรุ่งนี้ เค้าจะร้องไห้ไม่เป็น กลับกันคนที่ร้องไห้วันนี้ ก็มีสิทธิ์หัวเราะได้ในวันพรุ่งนี้
2. ปัญหาจะค่อยๆสงบลง เพราะความใจเย็น ใช้สติ ใช้ปัญญา หาใช่จบด้วยความใจร้อน อยากจบปัญหา
3. ครูบาอาจารย์เป็นเพียงผู้บอกให้เท่านั้น เราทั้งหลาย เมื่อได้ยินได้ฟังแล้วจะเดินหรือไม่เดิน จะได้รับผลมากน้อยเพียงใดนั้นเป็นเรื่องเฉพาะตน (หลวงพ่อชา)
4. การได้มาและสูญเสียไป มันเป็นสิ่งธรรมดาคู่โลก
5. กายนี้มีประโยชน์กว่าที่เราคิด อย่าให้กายพังเพราะดันทุรังใช้กาย
6. อาการคันปาก อยากพูดนินทาคนอื่น ต้องเอาชนะด้วยการข่มใจ อดทนบ่อยๆ พอนานไป คุณจะรู้ว่า ไม่ใช่เรื่องยากเลย
7. อยากจะก้าวหน้าต้องหมั่นพัฒนา สำรวจตน บางทีเราพยายามแก้ปัญหาอย่างไรก้ไม่ลุล่วง เพราะตัวเอง และวิธีคิดของตนนั่นแหละ ปัญหา

ข้อคิดธรรมะ จาก tamdee.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น