++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

12 ข้อคิดธรรมะ จาก tamdee.net : ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่คือ ชนะใจตนเองได้ เพื่อความดี

12 ข้อคิดธรรมะ จาก tamdee.net : ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่คือ ชนะใจตนเองได้ เพื่อความดี

1.ใจที่เริ่มฉลาด คือเริ่มเห็นมันพยายามจะเอาเรื่องเอาราวคนอื่น แล้วก็เห็นใจที่เป็นทุกข์ อึดอัดนั้น
2.นิสมฺม กรณํ เสยฺโย :ใคร่ครวญก่อนแล้วจึงทำดีกว่า #พุทธสุภาษิต
3.รู้ให้ทันใจที่เป็นพิษ คือใจที่เดือดดาล แล้วพาลไปเรื่องอื่นเรื่อยๆ
4.บุคคลใดมีชีวิตอยู่ร้อยปี แต่เขามิได้พิจารณาเห็นความเกิดดับ  ผู้นั้นสู้ผู้เขามีชีวิตอยู่วันเดียว แต่พิจารณาเห็นความเกิดความดับไม่ได้
5.แม้สิ่งนั้นจะถูก แต่ถ้าไม่ถูกใจเขามันก็คือผิด ทั้งที่มันถูก
6.เหตุปัจจัยมักทำให้เราได้พบกัน เมื่อขาดเหตุเป็นแรงหนุน เหตุใหม่ที่มีกำลังกว่า ย่อมทำให้พลาดจากกันไปสู่ทางของตน
7.สิ่งดีที่สุดคือทำดีร่วมกัน ส่วนการปล่อยวาง คือทางออกที่ดีที่สุดแล้วหากเราทำอะไรไม่ได้
8."คนที่เขาว่าเราไม่ดีนั้น เขาก็ไม่ได้มาทำให้เราดีให้เราชั่ว เราเองเป็นคนที่ทำให้เราดี เราเองเป็นคนที่ทำให้เราชั่ว"  หลวงปู่บุญจันทร์ กมโล
9.ความอดทนเป็นฐานของความสำเร็จทุกอย่าง
10.ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่คือ ชนะใจตนเองได้ เพื่อความดี
11.ไม่มีใครรู้ทางข้างหน้าอะไรจะเกิด เพราะถ้ารู้ คงไม่มีคนพลาด คำว่า ประมาท และอริยสัจ คงไม่มี
12.ความสงบเกิดจากใจที่ไม่วุ่นวาย ไม่เอาเรื่องราวใครมาใส่หัว เพียงรู้สึกตัว รู้สึกใจไปเรื่อยๆ เดี๋ยวได้ปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น