++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปรัชญาชีวิตที่ได้จากตุ๊กตามาตรีออชคา

> ปรัชญาชีวิตที่ได้จากตุ๊กตามาตรีออชคา


ตุ๊กตาแม่ลูกดกหรือ “เนสติ้งดอล” (Nesting Doll) คือตุ๊กตาซ้อนซ่อนตุ๊กตา ของฝากยอดนิยมจากประเทศรัสเซีย ในภาษารัสเซียเรียกว่า “มาตรีออชคา” (Matryoshka )

ปรัชญาที่แฝงมากับตุ๊กตาแม่ลูกดกก็คือจงมองคนอื่นให้เป็นเหมือนตุ๊กตา และทำตัวเองให้เป็นดั่งตุ๊กตา

เป็นปรัชญาชีวิตที่สอนให้เราตระหนักว่า

เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคนอื่นจะมีกี่ชั้นและกี่หน้าในคนๆหนึ่ง
แม้ภายนอกจะเป็นใบหน้าที่ยิ้มแย้ม สวยงามและดูเป็นคนดีก็ตาม แต่จนกว่าเราจะได้เปิดมันออกดูนั่นแหล่ะจึงจะตัดสินได้ว่าคนๆนั้นเป็นอย่างไร

คือสอนให้ใช้เวลาคบคน

คบจนกว่าเขาจะเปิดชั้นต่อไปให้เราเห็นอีกนัยหนึ่ง

สอนให้เราวางตัวอย่างมีชั้นเชิง ให้มีหลายหน้าเช่นกัน

จงเก็บซ่อนใบหน้าที่โกรธเกรี้ยวเอาไว้ให้ลึกสุดและแสดงสิ่งที่ดีงามไว้ชั้นนอกสุด อย่าให้ใครมาอ่านเราออกในชั้นเดียว

และจงเปิดชั้นต่อไปเมื่อถึงเวลาอันสมควรให้แก่ผู้ที่ใช้เวลาเพื่อเรียนรู้ความเป็นเรา…

ที่มา ‪#‎AksornLearnSpace facebook‬

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น