++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อันชีวิตของคนเรานั้นก็ไม่ต่างอะไร กับเช่นนี้เหมือนกันตอนเรามาเกิด

หมาจิ้งจอกตัวหนึ่งได้พบกงไก่ พยายามจะสอดตัวเองผ่านซี่กงเข้า
ไป แต่เป็นเพราะตัวเองอ้วนเกินไป
สอดยังไงก็สอดไม่เข้า ก็เลยใช้วิธี
การอดอาหารสามวันให้ลำตัวเล็กลง
จนสามารถสอดลำตัวเข้าไปได้ในที่สุด แต่พอหลังจากกินอาหารอิ่มแป้
แล้วลำตัวพองขึ้น ไม่สามารถที่จะ
ออกจากกงได้ ก็เลยต้องเริ่มอดอา
หารอีกสามวัน จึงออกจากกงได้ ใน
ที่สุด เมื่อได้คิดก็คิดได้ อดปลงสัง
เวชตัวเองไม่ได้ ช่วงเวลาที่ผ่านมา
นี้ เป็นเพราะความอยากของปาก
ที่แท้แล้วก็เสียเวลาโดยเปล่าประ
โยชน์
อันชีวิตของคนเรานั้นก็ไม่ต่างอะไร
กับเช่นนี้เหมือนกันตอนเรามาเกิด
ก็มาโทงเทง ตอนขากลับก็กลับตัวเปล่า ไม่มีใคร
สามารถนำเอาทรัพย์สมบัติและชื่อ
เสียงที่ทำมาตลอดชีวิตเอาติดตัวกลับไปได้ แม้นเราใช้เวลาหรรษาตอนที่
เรายังหนุ่มยังแน่นไปหาเงินมา ยากแท้ที่เราจะนำเงินเหล่านี้ไปแลกเวลาครั้งที่เราเป็นหนุ่สาวกลับมาได้
เอาชีวิตของเราที่แลกกับเงินทองมา ตรงกันข้ามก็ไม่อาจนำเงินก้อนนี้
ไปถ่ายชีวิตของเรากลับคืนมา เอา
ความสุขของเราไปแลกกับเงินทอง
ทางกลับกันไม่อาจเอาเงินก้อนนี้ไปซื้อความสุขกลับคืนมา เอาเวลาดิ้น
รนแลกกับเงินมา ทางกลับกันก็ไม่สามารถซื้อเวลากลับ
คืนมาได้ แม้นใช้เวลาชั่วชีวิต ได้
สมบัติทั้งโลกมา ก็ไม่อาจซื้อชีวิต
ของตัวเองได้ เพราะฉะนั้นเวลาทำงานก็ทำงาน
เวลาพักผ่อนก็พักผ่อน ทำงานให้
อเลิด ให้รู้จักเก็บเกี่ยวความสุขของชีวิต
ให้สงวนคุณค่าที่เรามีอยู่ ให้ถนอม
ความรักที่เรามีต่อกัน ให้ผ่านพ้นความสุขวันต่อวัน
แม้บ้านราคาแพง คุณก็แค่นอนอยู่บนเตียงตัวเดียว
รถหรูราคาแพง แม้นฝ่าฝืนความเร็ว
ก็ต้องเจอใบสั่ง แม้นกระเป๋าราคาแพงแสนแพง ก็แค่ดีกว่าถุงพลาสติคเท่านั้นเอง
ภรรยาคนอื่นจะสวยเพียงไร
สักวันหนึ่งก็ต้องแก่หงำงึกเหมือน
กัน
สามีคนอื่นจะรวยแสนรวยก็ไม่เท่า
กับสามีจนๆของคุณที่รักเดียวใจ
เดียว
อย่าตามแสวงหาสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
จนลืมความสุขของตนเองที่มีอยู่
ความสุขเกิดขึ้นทุกครั้งทุกครา
ถ้าตัวของเราเตือนตัวของเราให้รู้จัก
คำว่าพอ คุณลองชั่งใจดูซิว่าให้เถือ
แร่เนื้อคุณสักสิบโลเพื่อต่ออายุให้กับพ่อแม่คุณอีกสิบปีคุณจะยินยอมไหม
ถ้าคุณยินยอม ช่วยส่งไลน์ต่อไปให้เพื่อนๆ เพื่อแลกกับความสุขทั้งชีวิต
ขอเพียงแต่คุณแบ่งปันส่งให้เพื่อน
รักหลังจากห้าวันไปแล้ว คุณจะพบ
กับโชคดีมาเยือน ไม่พลาด ขอส่งกำลังใจให้คุณ

คำทรงคุณค่าจากประเทศฮอรันดา
เงินสามารถซื้อบ้านช่องได้ แต่ไม่อาจซื้อครอบครัวได้
เงินสามารถซื้อนาฬิกา
แต่ไม่อาจซื้อเวลา
เงินซื้อเตียงนอนได้
แต่ไม่อาจซื้อความสุขในการหลับ
สนิทได้
เงินซื้อหนังสือได้
แต่ซื้อความรู้ไม่ได้
เงินซื้ออุปกรณ์รักษาได้
แต่ไม่สามารถซื้อความแข็งแรงได้
เงินสามารถซื้อตำแหน่งหน้าที่ได้
แต่ไม่สามารถซื้อความเคารพในเกียรติได้
เงินซื้อเลือดกุ๊ปต่างๆได้
แต่ไม่สามารถซื้อชีวิตได้
เงินซื้อเรื่องกามรมณ์ได้
แต่ไม่สามารถซื้อรักแท้ได

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น