++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

20 กลยุทธ์ บริหารงาน

20 กลยุทธ์บริหารงาน
1. สามคำห้ามพูดในการทำงาน
หนึ่ง ไม่มีคนเลยทำไม่ได้
สอง ไม่มีเงินเลยทำไม่ได้
สาม ไม่มีใครเขาทำกันเลยทำไม่ได้

2. ในบางสถานการณ์ ทฤษฎี ข้อมูลรีเสิร์ช เต็มไปด้วยอุปสรรคและข้อจำกัด หัดเชื่อในสัญชาตญาณของตนเอง

3. ก้าวแรกคือ Mind Set ทำอะไรก็ตาม
ถ้าคิดว่าได้ จะได้
คิดว่าไม่ได้ จะไม่ได้

4. รู้จักปรับและเปลี่ยนตัวเองให้ทันโลก อย่าเลือกไปในทางที่เราเคยรู้จัก เพราะความเคยชินเดิม ๆ

5. หมั่นประเมินตนเอง อะไรที่ดีอยู่แล้ว ต่อยอด อะไรที่เป็นจุดอ่อน แก้ไข

6. โจทย์หรือเป้าหมายของงานที่ทำคือสิ่งสำคัญที่สุด เพราะหากตั้งคำถามผิด จะไม่มีวันได้คำตอบที่ถูก

7. มิตรภาพในองค์กรเริ่มต้นด้วยการรับฟัง

8. ผู้บริหารไม่ใช่แค่นั่งอยู่บนหอคอยงาช้าง ขยันลงมาข้างล่างเพื่อรับรู้ปัญหา เรียนรู้ และสู้ไปด้วยกัน

9. Top Down เจ้านายสั่งลงมา หรือจะสู้ Bottom Up ทีมงานเป็นฝ่ายคิด เสนอ และลงมือทำ

10. ระบบตอกบัตรที่มีประสิทธิภาพที่สุดคือ Honor System เชื่อใจ ให้เกียรติ

11. เมื่อทำงานกับคนเก่ง ต้องให้อิสระสร้างสรรค์ ไม่จุกจิกจู้จี้ เพียงแต่ชี้ให้เห็นเป้าหมายร่วมกัน

12. วิธีวางตัวของผู้บริหารคือ ทำตัวให้เล็ก ทำงานให้ใหญ่

13. อยากได้ใจเขา ให้เอาใจเราไปแลก แม่เหล็กที่จะดึงดูด "คนดี คนเก่ง" มาทำงานด้วยนั้น ไม่ใช่แค่อุดมคติตรงกันเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับศิลปะการสร้างความสบายใจ

14. ในสถานการณ์แย่ อย่ามัวแต่ถอย เอะอะก็ตัดงบ เปลี่ยนวิธีคิด กัดฟันสู้ (กู้) แล้วลุยไปข้างหน้า

15. ทุกปัญหามีทางออก ศักยภาพที่แท้จริงของคนเรา อยู่ที่ การพลิกหาทางออกจากทางตันของงานแต่ละครั้งให้เจอ

16. งานคือเรื่องเดียวกับการพักผ่อน ถ้างานคือความสุข แม้งานหนักมันก็ยังเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข

17. ยอมเสียหน้าหากจำเป็น เพื่อรักษาคนดีคนเก่งไว้

18. คนล้มอย่าข้าม
ยิ่งเป็นผู้บริหาร อย่าข้ามไม่พอ ต้องอุ้มขึ้นมาด้วย ลูกน้องทำงานพลาด เขายิ่งรู้สึกผิด เขายิ่งต้องการกำลังใจ

19. คิดเรื่องใหญ่ ใส่ใจเรื่องเล็กบ้าง อย่าบ้างานเห็นแต่เป้าหมาย จนไม่เห็นหัวลูกน้อง

20. แบรนด์ คือ คุณค่า ความเชื่อมั่น และเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุดในองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น