++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558

#‎มาคุยกันเถอะ‬

#‎มาคุยกันเถอะ‬
การได้คุยกับคนธรรมดาๆ อาจเป็นสิ่งที่แปลกและแตกต่างมากขึ้นเรื่อยๆ ในโลกของคนยุคใหม่ ยุคที่อะไรๆ ก็สามารถกระทำได้ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่มีการศึกษาพบว่า ความสุขทีไ่ด้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แบ่งปันมุมมองกับคนด้วยกันเองนี่แหล่ะ สามารถสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับมนุษย์เราได้มากกว่า หรือหากต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตจริง ๆ การใช้สไกป์พูดคุยกันก็ยังทำให้คนเรามีความสุขมากกว่าเฟซบุ๊กเสียอีก
การศึกษาครั้งนี้ของ ดร.แซม โรเบิร์ตส์ จากมหาวิทยาลัย Chester เผยว่า ชุมชนออนไลน์ หรือเว็บไซต์ต่างๆ ไม่ได้ช่วยให้เรามีเพื่อนที่แท้จริงได้ และความสัมพันธ์ที่แท้จริงนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณ หรือจำนวนเพื่อนที่มี แต่อยู่ที่ว่าคุณมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนๆ เหล่านั้นหรือไม่ต่างหาก
การวิจัยนี้ยังได้ทดสอบทั้งการคุยโทรศัพท์ การส่งข้อความ ซึ่งพบว่าไม่สามารถทำให้คนเรารู้สึกดีได้เท่ากับการได้นั่งอยู่ด้วยกัน หัวเราะไปพร้อมกันกับเพื่อนสนิท ส่วนคนที่เล่นเฟซบุ๊กและมีเพื่อนจำนวนมากๆ นั้นอาจได้ผลตรงกันข้าม เนื่องจากพวกเขาอาจถูกเพื่อนๆ ทำให้เสียความรู้สึกได้โดยง่าย หรือไม่ได้รับความพึงพอใจจากการมีเพื่อนในลักษณะดังกล่าว และเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับการพูดคุยผ่านสไกป์ที่สามารถเห็นหน้าค่าตาเพื่อนฝั่งตรงข้ามได้ นักวิจัยยังพบว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า รู้สึกมีความสุขมากกว่า และหัวเราะได้มากกว่าการคุยโทรศัพท์ หรือส่งข้อความที่ไม่เห็นหน้าอีกฝ่ายด้วย
ในยุคที่พ่อไปทาง แม่ไปทาง ลูกๆ ขาดความอบอุ่น เจอหน้ากันทีต่างคนก็จิ้มมือถือฆ่าเวลา เราเชื่อว่างานวิจัยชิ้นนี้อาจช่วยดึงให้ครอบครัวยุคใหม่หันมาให้ความสำคัญกับคนที่อยู่ตรงหน้าได้มากขึ้นก็เป็นได้
เรียบเรียงจากเดลิเมล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น