ราคานํ้ามันดิบโลกยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ตกตํ่า สต๊อกนํ้ามันดิบก็ล้นโลก ราคานํ้ามันดิบที่ลดลงเหลือบาร์เรลละ 48-51 ดอลลาร์ ทำให้บริษัทผู้ผลิตนํ้ามันดิบต่างขาดทุนกันถ้วนหน้า ทั้ง กลุ่มโอเปก และ สหรัฐฯ เพราะราคาต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 60-80 เหรียญต่อบาร์เรล การขายในราคานี้จึงขายขาดทุน
บริษัทผู้ผลิตนํ้ามันดิบรายเล็กในสหรัฐฯ ต่างก็ปิดกิจการกันเป็นแถว
แต่วันนี้ยังมี ข่าวร้ายสำหรับประเทศผู้ผลิตนํ้ามันดิบ ที่ร้ายยิ่งกว่าราคานํ้ามันตกเสียอีก เมื่อญี่ปุ่นเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ “เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลว” แทนนํ้ามัน โดยใช้เทคโนโลยีใหม่แยก “ไฮโดรเจน” ออกมาจาก “นํ้า” สามารถใช้แทนนํ้ามันได้อย่างสมบูรณ์ เป็นนํ้ามีอยู่ทั่วโลก ไม่ต้องไปขุดเจาะให้เสียเงินเสียเวลา
กลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกได้เปิดตัว “ยานยนต์แห่งอนาคต” ที่ไม่ต้องใช้นํ้ามันเป็นเชื้อเพลิง แต่ใช้ “ไฮโดรเจนเหลว” เป็นเชื้อเพลิง สร้างความตื่นตาตื่นใจไปทั่วโลก
รถยนต์โตโยต้าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่นแรกนี้ใช้ชื่อว่า TOYOTA MIRAI “มิราอิ” แปลว่า “อนาคต” โดยตั้งราคาจำหน่ายในญี่ปุ่นคันละ 6.7 ล้านเยน ประมาณ 1.8 ล้านบาท เมื่อเติมไฮโดรเจนเต็มถัง สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 650 กิโลเมตร มากกว่ารถยนต์พลังไฟฟ้าถึง 3 เท่า แถมยังใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงแค่ไม่กี่นาทีเหมือนเติมนํ้ามัน
นิตยสาร บลูมเบิร์ก บิซิเนสวีค ฉบับปลายเดือนธันวาคมได้นำภาพ อากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้ามอเตอร์ ขึ้นปกเป็นสกู๊ปให้โพสท่าเป็นตุ๊กตาแฮปปี้ยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมข้อความว่า “ความฝันของอากิโอะ โตโยดะ รถยนต์ในอาณาจักรของเขา จะไม่มีการใช้นํ้ามันอีกต่อไป” ฝันดีของโตโยต้า แต่เป็นฝันร้ายของกลุ่มโอเปกเลยทีเดียว
อากิโอะ โตโยดะ ไม่เพียงเปิดจำหน่ายรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนให้โลกตะลึง แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ ยังได้ประกาศแผนที่จะ “แบ่งปันสิทธิบัตรรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน” จำนวน 5,700 สิทธิบัตรให้กับบริษัทรถยนต์รายอื่นๆทั่วโลก โดยไม่คิดค่าสิทธิบัตรจนถึงปี 2563 และ แจกฟรีอีก 70 สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและจัดหาเชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยไม่มีกำหนดเวลา เพื่อแบ่งปันเทคโนโลยี
บ๊อบ คาร์เตอร์ รองประธานอาวุโสโตโยต้าอเมริกาเหนือระบุว่า การกำจัดเส้นแบ่งเขตแดนธุรกิจแบบดั้งเดิม จะช่วยเร่งให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยให้เกิดการพัฒนายานยนต์แห่งอนาคตได้เร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อนำออกจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้เร็วขึ้น
ระบบการทำงานของรถยนต์ไฮโดรเจน เซลล์เชื้อเพลิง จะทำหน้าที่ แยกอิเล็กตรอนออกจากโมเลกุลไฮโดรเจน ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้น ไฟฟ้าก็ไปขับเคลื่อนเครื่องยนต์ หลังจากนั้นก็ถูกนำกลับไปรวมตัวกับออกซิเจนอีกครั้งเพื่อปล่อยออกไปเป็น “นํ้า” ไม่มีพิษภัยต่ออากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นพลังงานหมุนเวียนที่หาได้ง่าย
รถยนต์ไฮโดรเจน คือ การปฏิวัติยานยนต์โลก และ เป็นอวสานของนํ้ามัน
รถยนต์ไฮโดรเจนเพิ่งจะเปิดจำหน่าย มีปัญหาสถานีเติมเชื้อเพลิงน้อย ในอนาคตปั๊มไฮโดรเจนจะขยายตัวเร็วกว่าปั๊มก๊าซแน่นอน นี่คือโลกที่เปลี่ยนไปแล้ว
บริษัทผู้ผลิตนํ้ามันดิบรายเล็กในสหรัฐฯ ต่างก็ปิดกิจการกันเป็นแถว
แต่วันนี้ยังมี ข่าวร้ายสำหรับประเทศผู้ผลิตนํ้ามันดิบ ที่ร้ายยิ่งกว่าราคานํ้ามันตกเสียอีก เมื่อญี่ปุ่นเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ “เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลว” แทนนํ้ามัน โดยใช้เทคโนโลยีใหม่แยก “ไฮโดรเจน” ออกมาจาก “นํ้า” สามารถใช้แทนนํ้ามันได้อย่างสมบูรณ์ เป็นนํ้ามีอยู่ทั่วโลก ไม่ต้องไปขุดเจาะให้เสียเงินเสียเวลา
กลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกได้เปิดตัว “ยานยนต์แห่งอนาคต” ที่ไม่ต้องใช้นํ้ามันเป็นเชื้อเพลิง แต่ใช้ “ไฮโดรเจนเหลว” เป็นเชื้อเพลิง สร้างความตื่นตาตื่นใจไปทั่วโลก
รถยนต์โตโยต้าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่นแรกนี้ใช้ชื่อว่า TOYOTA MIRAI “มิราอิ” แปลว่า “อนาคต” โดยตั้งราคาจำหน่ายในญี่ปุ่นคันละ 6.7 ล้านเยน ประมาณ 1.8 ล้านบาท เมื่อเติมไฮโดรเจนเต็มถัง สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 650 กิโลเมตร มากกว่ารถยนต์พลังไฟฟ้าถึง 3 เท่า แถมยังใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงแค่ไม่กี่นาทีเหมือนเติมนํ้ามัน
นิตยสาร บลูมเบิร์ก บิซิเนสวีค ฉบับปลายเดือนธันวาคมได้นำภาพ อากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้ามอเตอร์ ขึ้นปกเป็นสกู๊ปให้โพสท่าเป็นตุ๊กตาแฮปปี้ยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมข้อความว่า “ความฝันของอากิโอะ โตโยดะ รถยนต์ในอาณาจักรของเขา จะไม่มีการใช้นํ้ามันอีกต่อไป” ฝันดีของโตโยต้า แต่เป็นฝันร้ายของกลุ่มโอเปกเลยทีเดียว
อากิโอะ โตโยดะ ไม่เพียงเปิดจำหน่ายรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนให้โลกตะลึง แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ ยังได้ประกาศแผนที่จะ “แบ่งปันสิทธิบัตรรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน” จำนวน 5,700 สิทธิบัตรให้กับบริษัทรถยนต์รายอื่นๆทั่วโลก โดยไม่คิดค่าสิทธิบัตรจนถึงปี 2563 และ แจกฟรีอีก 70 สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและจัดหาเชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยไม่มีกำหนดเวลา เพื่อแบ่งปันเทคโนโลยี
บ๊อบ คาร์เตอร์ รองประธานอาวุโสโตโยต้าอเมริกาเหนือระบุว่า การกำจัดเส้นแบ่งเขตแดนธุรกิจแบบดั้งเดิม จะช่วยเร่งให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยให้เกิดการพัฒนายานยนต์แห่งอนาคตได้เร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อนำออกจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้เร็วขึ้น
ระบบการทำงานของรถยนต์ไฮโดรเจน เซลล์เชื้อเพลิง จะทำหน้าที่ แยกอิเล็กตรอนออกจากโมเลกุลไฮโดรเจน ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้น ไฟฟ้าก็ไปขับเคลื่อนเครื่องยนต์ หลังจากนั้นก็ถูกนำกลับไปรวมตัวกับออกซิเจนอีกครั้งเพื่อปล่อยออกไปเป็น “นํ้า” ไม่มีพิษภัยต่ออากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นพลังงานหมุนเวียนที่หาได้ง่าย
รถยนต์ไฮโดรเจน คือ การปฏิวัติยานยนต์โลก และ เป็นอวสานของนํ้ามัน
รถยนต์ไฮโดรเจนเพิ่งจะเปิดจำหน่าย มีปัญหาสถานีเติมเชื้อเพลิงน้อย ในอนาคตปั๊มไฮโดรเจนจะขยายตัวเร็วกว่าปั๊มก๊าซแน่นอน นี่คือโลกที่เปลี่ยนไปแล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น