++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

เรื่องจริงของชีวิต นี่ละคือสิ่งที่เราต้องเลือก

Jack Ma ประธานบริษัท Alibaba และเป็นคนที่รวยที่สุดในจีนไปแล้ว ล่าสุดเขาเขียนลง op-ed และกำลังเป็นที่ฮือฮา โดยเขาบอกว่า
“ถ้าใครอายุ 35 แล้วยังไม่รวย โทษใครไม่ได้เลย นอกจากตัวเอง” มันโดนมากๆ
Jack Ma เริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงคนที่ต่อต้านความคิดของเขาในการก่อตั้ง Alibaba เมื่อตอนที่เขาอายุ 24 ปี
เขาเล่าว่า :

หลังจากที่ถกกันราว 2 ชั่วโมง พวกเขาก็ยังงง กับความคิดของผม มี 23 คน จากทั้งหมด 24 คน บอกให้ผมเลิกล้มความคิดนี้ซะ ด้วยเหตุผลหลากหลายมากมาย เช่น ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตเลย และที่สำคัญผมไม่มีเงินทุนเพียงพอด้วย!

แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น Jack Ma รู้อยู่แก่ใจว่าสิ่งที่เขาต้องทำคือ ทำให้เขาเอง “ประสบความสำเร็จ” บนความคิด และ"ความฝัน" ของเขาเท่านั้น และเขาจะไม่มีวันหยุดเดิน เพียงเพราะมีคนกลุ่มหนึ่งไม่เห็นด้วย!

Jack Ma เขียน 4 เหตุผลที่คนเรามัก “ยอมแพ้” ในชีวิต ดังนี้

1. คิดอะไรแคบ หรือมองสั้นๆ เกินไป เมื่อมาถึงโอกาส

2. ไม่เห็นค่าของโอกาสที่อยู่ตรงหน้า

3. ไม่เข้าใจสิ่งที่ทำอย่างแท้จริง

4. ทำอะไรช้าเกินไป

เขาเสริมว่า :

บนโลกใบนี้ มันอาจมีบางอย่าง ที่ยากเกินจะหยั่งถึง แต่มันไม่มีสิ่งไหนหรอก ที่เราจะทำมันไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับความแน่วแน่ เพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายของเรา ก็เท่านั้นเอง ที่จะกำหนดอนาคตของเรา

และถ้านี่ยังไม่ตรงพอ เขาจบงานเขียนของเขาด้วยการชี้ว่า การที่เรายากจน มันไม่ได้การันตีหรอกนะว่าเราจะได้รับความเห็นใจ ความช่วยเหลือ และความรักจากคนอื่น โดยเขาบอกว่า
•ถ้าครอบครัวคิดว่าเราไร้ค่าเมื่อไหร่ ไม่มีใครสงสารคุณหรอก

•ถ้าพ่อแม่คุณ ไม่มีเงินจ่ายยารักษาโรค ไม่มีใครสงสารคุณหรอก

•ถ้าคุณถูกคู่แข่งเอาชนะ ไม่มีใครสงสารคุณหรอก

•ถ้าคุณอายุ 35 แลัวยังไม่สำเร็จอะไรซักอย่าง ไม่มีใครสงสารคุณหรอก

และท้ายที่สุด เขาจบด้วยประโยคที่ว่า “go big or go home” โดยเขาบอกว่า นี่แหละที่ชีวิตคนเราต้องเลือก มันคือเรื่องจริงของชีวิต!!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น