++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

เรื่องน่าอ่าน Ubuntu

Ubuntu:เป็นเรื่องที่น่ารักมากๆ

นักมานุษยวิทยาท่านหนึ่ง ให้เด็กอัฟริกันเผ่าหนึ่งเล่นเกม

เขาวางตะกร้าผลไม้ไว้ใกล้ต้นไม้ต้นหนึ่ง

และให้พวกเด็กๆยืนห่างออกไป100เมตร

และตะโกนบอกว่า ใครที่มาถึงตะกร้าก่อน จะได้ผลไม้ที่อยู่ในนั้นทั้งหมด

เมื่อเขาบอกว่า เตรียมตัว วิ่ง!!

คุณรู้มั้ยว่า เด็กเล็กๆพวกนี้ ทำยังไง?!?

พวกเขาจับกันมือและวิ่งตรงไปยังต้นไม้ด้วยกัน แล้วแบ่งปันผลไม้กันกินอย่างมีความสุข

เมื่อนักมานุษยวิทยาถามว่า ทำไมพวกเธอถึงทำอย่างนั้น?!?

พวกเด็กๆบอกว่า'Ubuntu'

ซึ่งมีความหมายว่า
'เราจะมีความสุขไปได้อย่างไร ถ้าคนอื่นๆยังมีความทุกข์'

Ubuntuในภาษาของพวกเขามีความหมายว่า
'มีฉันเพราะมีเรา!!'

ขอให้พวกเราทุกคน จงนำทัศนคติแบบนี้ติดตัวไปทุกหนทุกแห่ง และแผ่ขยายความสุขแบบนี้ ไปยังทุกที่ที่เราไป!!...󾮗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น