++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

ทำฟรีแลนซ์ โดนภาษีเพิ่มตั้ง 173,000บาท เพราะอะไร?

วันที่: 2015/03/12 | คอลัมน์ เรื่องเล่าการลงทุน
แท็ก: ภาษี, ออมหุ้น, เครดิตภาษี, เงินปันผล
วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์พร้อมเทคนิคส่วนตัวเกี่ยวกับภาษีซักนิดนะครับ

เรื่องมีอยู่ว่ามีน้องที่รู้จักซี้ๆเป็นฟรีแลนซ์ ยื่นภาษีไปแล้วต้องจ่ายเพิ่มอีก 173,000 บาท

#ร้องไห้หนักมากเลยครัช

 

ก็เลยมาคุยกับกระผมว่าจ่ายภาษีไปหมดแล้วทำไมมีจ่ายเพิ่มอีก เพราะอะไร???????

จริงๆแล้ว Fan Page ผมเนี่ยก็คงมีหลากหลายอาชีพละนะ แต่ที่เยอะๆก็คือ

1. มนุษย์เงินเดือน : จ่ายผ่าน 40(1) เงินเดือน ค่าจ้าง เบี้ยเลี้ยง โบนัส จะถูกหักภาษี ตามอัตราก้าวหน้า

2. ทำงานฟรีแลนซ์ : จ่ายผ่าน 40(2) ค่าธรรมเนียม ค่านายหน้า ค่าจ้าง จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 3%

3. นักออมหุ้น : จ่ายผ่าน 40(4) (ข) เงินปันผลหุ้น ส่วนแบ่งกำไร จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10%

 

อะไรคือประเด็นรู้ป่ะว่าเราต้องจ่ายภาษีเพิ่ม ?

เพราะมือใหม่หลายๆคนคิดว่า การหัก ณ ที่จ่ายไปแล้วคือเราได้จ่ายภาษีอย่างครบถ้วนนะสิ

แต่รายได้ทั้ง 3 ประเภทข้างบนนะ….

ข้อ 1-2 มนุษย์เงินเดือนกับฟรีแลนซ์ จะต้องเอารายได้ทั้งหมดมาคิดฐานภาษีแหระ ยังไงก็ต้องยื่น

ข้อ 3 เงินปันผลหุ้น หักภาษี ณ ที่จ่ายแล้วจบเลย ไม่ต้องยื่นก็ได้ แต่ถ้าอยากยื่นก็ได้

บางคนเข้าใจว่า จ่ายภาษี 40(2) หักนะที่จ่ายไปแล้วจะเหมือน 40(4)(ข) นะสิ แต่มันไม่ใช่….. 

 

อย่างมนุษย์ฟรีแลนซ์เนี่ย จ่าย 3% แล้วไม่จบนะ เราต้องเอารายได้มาคำนวณภาษีดู

เท่าที่ดูแล้วน้องเขามีรายได้สุทธิรวมแล้ว 1.4 ล้านบาท (ลดหย่อนทั้งหลายไปแล้วนะ)

ส่วนในสลิปเนี่ยรายได้บางอย่างหัก 3% ณ ที่จ่ายไป บางอย่างไม่ได้หัก แต่รวมๆแล้วหักไป 42,000 บาท

อันนี้แต่ละคนที่ทำ Freelance จะต้องคำนวณเองตามความเป็นจริงของตัวเองนะครับ

แต่ทั้งหมดที่เราต้องจ่ายคือ…… (ตามตารางนี่เลย)


บระเจ้าาาาาาา 215,000 บาทเจ้าค่ะ!!!!! #ร้องไห้หนักยิ่งกว่าสิ่งใด

เข้าใจผิดกันตั้งนานว่าจ่าย 42,000 ตามสลิปก็จบ ที่เหลือใช้เงินสะบั้นหั่นแหลกกันเลยชิมิ

แหม… สรรพกรก็จะกวักมือเรียกว่า เธอ… ไอ 42,000 ที่หักไว้น่ะ หักให้มาจ่ายเพิ่มที่หลัง

กรุณามาจ่าย 215,000 – 42,000 = 173,000 บาทนะจ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาา 

 

สิ่งที่เราไม่สามารถหนีได้ในชีวิตนี้ก็คือ ภาษีและความตายนะครัชชชชชชชช

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่เราต้องระวัง และการเป็น Freelance เราต้องนับรายได้เอง

ก็คือพวกเราควรจะต้อง Track รายได้แล้วคิดเสมอว่ามันยังมีภาษีที่ต้องจ่ายนะ

ลดหย่อนภาษีได้ก็ทำเถอะ ตราบที่เขายังให้ทำ LTF RMF ประกัน เครดิตภาษีเงินปันผล

วางแผนให้ดีๆ เก็บเอกสารให้แม่นๆ แล้วเราจะมีความสุขได้ 

เอออ… ผมเห็นน้องๆเจอเหตุการณ์อย่างงี้ ก็เลยทำ File มาแจกนะครับ

เป็น File คอยบันทึกเอกสารรายได้ โดยเฉพาะคนเป็น Freelance จะได้มีการตรวจสอบได้เนอะ

เรามีรายได้เท่าไหร่ เราเสียภาษีไปเท่าไหร่แล้ว เราอาจจะต้องเสียภาษีอีกเท่าไหร่

โหลดได้ที่นี่เลยครับ Freelance Income Tracking Template 

 ปล. ใครสนใจข้อมูลเกี่ยวกับภาษีเพิ่มเติมลองไปอ่านใน Blog @Taxbugnoms เพิ่มเติมนะครับ

 

ต้าร์ กวิน สุวรรณตระกูล

เจ้าของผลงานหนังสือ ออมหุ้น ออมความสุข จากเวปไซต์ www.aomstock.com

 และ หนังสือรวยได้จริงกับสิ่งที่เรียกว่าเงินเดือน

นักเขียนประจำเวปไซต์ www.aommoney.com/tarkawin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น