++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

เราชอบให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราไม่มีมากกว่าสิ่งที่เรามี

เราชอบให้ความสำคัญ

กับสิ่งที่เราไม่มี

มากกว่าสิ่งที่เรามี

 

การมองข้ามสิ่งที่ตนมีในปัจจุบัน

เป็นสาเหตุแห่งความทุกข์

 

รักผู้อื่นให้มากขึ้น

ไม่เช่นนั้นเราก็ไม่อาจรักตนเองอย่างถูกต้องได้

ความรักนั้นจำเป็นต้องเรียนรู้ผ่านการรักผู้อื่น

จงรักผู้อื่นอย่างไม่เห็นแก่ตัว

จงให้โดยไม่หวังผลตอบแทน

 ฝึกตนเองให้เป็นผู้ให้ที่ให้เป็น

 แล้วความรักที่เรางงๆอยู่

ก็จะเดินไปสู่ความเป็นรักที่แท้จริงได้

 

มองไปรอบข้าง ถามตนเองว่า

มีใครบ้างที่มีความหมายกับชีวิตของเรา

มีใครบ้างที่มีบุญคุณกับชีวิตของเรา

บุคคลเหล่านี้คือบุคคลที่เราต้องดูแล ไม่อาจละเลย

ขอให้มองไปยังเขาเหล่านั้น แล้วถามตนเองว่า

เราจะทำอะไรเพื่อเขาได้บ้าง

และลงมือทำทันที อย่าได้รีรอ

 เพราะเวลาไม่อาจย้อนคืนได้ใหม่

 

ถ้าเอาแต่มอง

สิ่งที่เราขาด

 

เมื่อไรเราจะเห็น

สิ่งที่เรามี

 

Ubuntu: เป็นเรื่องที่น่ารักมากๆ

 นักมานุษยวิทยาท่านหนึ่ง ให้เด็กอัฟริกันเผ่าหนึ่งเล่นเกม

 เขาวางตะกร้าผลไม้ไว้ใกล้ต้นไม้ต้นหนึ่ง

 และให้พวกเด็กๆยืนห่างออกไป100เมตร

 และตะโกนบอกว่า ใครที่มาถึงตะกร้าก่อน จะได้ผลไม้ที่อยู่ในนั้นทั้งหมด

 เมื่อเขาบอกว่า เตรียมตัว วิ่ง!!

 คุณรู้มั้ยว่า เด็กเล็กๆพวกนี้ ทำยังไง?!?

 พวกเขาจับกันมือและวิ่ง

ตรงไปยังต้นไม้ด้วยกัน แล้วแบ่งปันผลไม้กันกินอย่างมีความสุข

 เมื่อนักมานุษยวิทยาถามว่า ทำไมพวกเธอถึงทำอย่างนั้น?!?

 พวกเด็กๆบอกว่า  'Ubuntu'

 ซึ่งมีความหมายว่า

'เราจะมีความสุขไปได้อย่างไร ถ้าคนอื่นๆยังมีความทุกข์'

 Ubuntu ในภาษาของพวกเขามีความหมายว่า  'มีฉันเพราะมีเรา!!'

 ขอให้พวกเราทุกคน จงนำทัศนคติแบบนี้ติดตัวไปทุกหนทุกแห่ง และแผ่ขยาความสุข

แบบนี้ ไปยังทุกที่ที่เราไป!!...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น