++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

65ปีที่แล้ว กับเหตุผลที่ฉันกราบไหว้คนๆหนึง

พวกเราชอบวันหยุด แต่บางทีก็ลืมว่า หยุดเพราะอะไร...
..ไม่ได้ว่าเธอดอก ฉันก็เป็น...

วันนี้..เมื่อ 65 ปีที่แล้ว...มีกษัตริย์หนุ่ม พระชนมายุเพียง 23 ปี..ได้มีพิธีบรมราชาภิเษกเป็นกษัตริย์อย่างเป็นทางการ...
ที่จริง..ทรงเป็นกษัตริย์โดยกระทันหันตั้งแต่พระชนมายุไม่เต็ม 19 พรรษา ด้วยซ้ำ...แต่มีพิธีอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 5 พค. เมื่อ 65 ปีที่แล้ว...

ลองคิดดูเถิด....คนอย่างเรา ๆ ... อายุ 19 ปี อายุ 23 ปี...ทำอะไรเป็นสาระ เป็นเรื่องเป็นราวได้แค่ไหนบ้าง...

กษัตริย์หนุ่มพระองค์นี้ อายุ 19 ทรงต้องแบกประเทศ
อายุ 23 ....รับสั่งด้วยพระองค์เอง...ในวันนี้ เมื่อ 65 ปีที่แล้ว...ว่า..
"เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"

คนอายุ 23 ปี...ต้องคิด คิดแล้วพูดได้แบบนี้...
และทำแบบที่พูดมา.....65 ปี.....

รูปปั้น รูปภาพ รูปเคารพ...ที่ไม่เคลื่อนไหว ไม่ได้ทำอะไร ผู้คนยังกราบไหว้บูชา

พระเจ้าแผ่นดินพระองค์นี้...
ทรงเคลื่อนไหว ทรงทำอะไรเพื่อคนไทยมาเกือบเจ็ดสิบปีแล้ว...

ทำตั้งแต่ทรงเคลื่อนไหวพระวรกายสะดวก...จนถึงวันที่เคลื่อนไหวไม่สะดวกแล้ว...

คนไทยเจ้าเอ๋ย...
เรากราบไหว้อะไรต่ออะไรมากมาย...มีเหตุผลบ้าง ไม่มีเหตุผลบ้าง แล้วแต่ความเชื่อ...

ฉันขอกราบไหว้ มนุษย์คนหนึ่ง ซึ่งถูกขีดเส้นให้รับภาระผู้คนนับล้าน..
และก็ทำหน้าที่นั้นมาตลอดชีวิตของท่าน...

วันนี้ ฉัตรมงคล...ปีที่ 65
ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานเถิดพระเจ้าข้า....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น